THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM, CHĂM SÓC SỨC KHỎE VIỆT NAM CÓ GIÁ TRỊ 2,3 TỶ USD VÀO NĂM 2019

Thị trường mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe Việt Nam có giá trị 2,3 tỷ USD vào năm 2019 và dự báo tăng trưởng đến  5,4% đến 2023 theo công bố của Mintel đang mở ra triển vọng cho nhiều DN tham gia thị trường.



 

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, tỷ lệ người Việt Nam chi tiêu cho mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe bình quân chỉ 4 USD/người/năm, trong khi Thái Lan là 20 USD, đã mở ra dư địa hấp dẫn để các doanh nghiệp (DN) tham gia. Tuy nhiên, 90% các thương hiệu chiếm lĩnh thị trường hiện vẫn là các sản phẩm nhập ngoại.

Theo số liệu  Hiệp hội Hóa Mỹ phẩm TP.HCM, hiện Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong doanh số bán mỹ phẩm ngoại tại Việt Nam với 30% thị phần, EU đứng ở vị trí thứ hai với 23%, tiếp theo là Nhật Bản 17%, Thái Lan 13% và Mỹ 10%, các quốc gia còn lại đóng góp 7%.  

Với 10% thị phần, các DN mỹ phẩm Việt Nam chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường lân cận. Dự báo đến năm 2020, tầng lớp trung lưu là những người chi tiêu mạnh cho mỹ phẩm sẽ gia tăng lên con số 33 triệu người. Trong đó, 60-72% người tiêu dùng Việt Nam chịu trả tiền cho các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp thuần thiên nhiên, đặc biệt là những sản phẩm được cải tiến.


 
Riêng thực phẩm chức năng (TPCN), PGS-TS. Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp Hội Thực phẩm chức năng cho biết, Năm 2000, khi TPCN mới vào Việt Nam chỉ có khoảng 63 mặt hàng và 100% là nhập khẩu. Sau 10 năm, con số này tăng lên hơn 3.700 mặt hàng với hơn 1.600 cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng này. Hiện nay, nước ta có khoảng 1.700 doanh nghiệp sản xuất TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Ngoài ra, có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPBVSK. Theo các DN, có nhiều lý do để người tiêu dùng lựa chọn những dòng sản phẩm cao cấp đến từ các nhãn hiệu nổi tiếng, trong đó yếu tố chi phối đầu tiên là giúp người dùng cảm thấy tự tin với xã hội, tiếp theo  là an toàn sức khỏe và  thị trường đang ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có thương hiệu uy tín, những sản phẩm luôn được cải tiến, thiên về thiên nhiên và organic.

Theo ông Đáng, xu hướng tiêu dùng TPCN tại Việt Nam đang tăng lên, bởi TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, hỗ trợ làm đẹp, tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị, tăng sức khỏe chung, tăng sức đề kháng đẩy lùi bệnh tật...

Tin khác